Trường Đại học An Giang
được thành lập theo Quyết định số 241/1999/QĐ-TTg, ngày 30 tháng 12 năm
1999 của Thủ tướng Chính phủ và khai giảng năm học đầu tiên ngày 09
tháng 9 năm 2000. Xây dựng trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm An Giang,
Trường Đại học An Giang là cơ sở đào tạo công lập trong hệ thống các
trường đại học Việt Nam, chịu sự quản lý chuyên môn của Bộ Giáo dục và
Đào tạo, đồng thời chịu sự quản lý trực tiếp của Ủy ban nhân dân tỉnh An
Giang. Trường có nhiệm vụ đào tạo trình độ đại học, phục vụ nhu cầu
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu
Long. Ngoài ra Trường còn có nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng và chuyển
giao công nghệ trong Vùng
Năm
học 2000 – 2001, nhà trường tuyển sinh khóa đầu tiên. Trong năm đầu
tiên này chỉ có 5 ngành hệ đại học, đến nay nhà trường có 36 ngành đại
học hệ chính quy. Ngoài ra, mỗi năm Trường còn đào tạo một số ngành Sư
phạm trình độ cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp (tổng số có 48 ngành
đào tạo hệ chính quy). Từ năm 2012, Trường không tiếp tục đào tạo trình
độ trung cấp chuyên nghiệp. Thí sinh dự thi tuyển sinh hàng năm tăng
dần, có năm trên 21.000 (năm 2008). Năm 2012, tỷ lệ thí sinh dự thi
tuyển sinh là 85,5%, là năm có tỷ lệ thí sinh dự thi cao nhất từ trước
đến nay. Đây là tín hiệu đáng mừng
của một trường mới được thành lập, cho thấy sự ra đời của Trường Đại
học An Giang là nhu cầu thật sự ở Đồng bằng sông Cửu Long. Từ năm học
2005 - 2006, nhà trường chính thức tuyển sinh đào tạo hệ không chính quy
với hình thức vừa làm vừa học, đến nay trường đã có 04 khoá tốt nghiệp.
Trường
Đại học An Giang ra đời trong giai đoạn thế giới chuyển sang thế kỷ 21.
Thế kỷ có những chuyển biến to lớn, đó là lấy “Học thường xuyên, học
suốt đời” làm nền tảng, dựa trên tiêu chí chung là “Học để biết, học để
làm, học để cùng chung sống với nhau và học để làm người”. Là một trường
có tuổi đời còn khá trẻ, đó cũng là thuận lợi để sớm bắt nhịp với yêu
cầu của thời đại và lựa chọn ngành nghề mũi nhọn để đào tạo như Công
nghệ sinh học, Phát triển nông thôn, Kinh tế đối ngoại, Quản trị kinh
doanh, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ thông tin, tiếng Anh... Tháng 8
năm 2004, Trường đã có sinh viên đại học tốt nghiệp, đến nay được 9 khóa
tốt nghiệp với trên 8.800 sinh viên. Hiện nay, sinh viên do Trường đào
tạo đã có mặt khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ở Thành phố Hồ Chí Minh
và một số tỉnh thành khác trên mọi miền đất nước, mỗi người một vị trí
công tác khác nhau, nhiều người đã hoàn thành chương trình sau đại học
và đang tiếp tục phát huy chuyên môn, nghiệp vụ của mình.
Năm
học 2009 – 2010, đánh dấu một bước phát triển mới của Trường Đại học An
Giang sau 10 năm thành lập. Đây là năm học đầu tiên chuyển đổi toàn bộ
hệ đào tạo chính quy từ niên chế sang học chế tín chỉ; đồng thời triển
khai thực hiện kiểm định chất lượng, tổ chức lấy ý kiến phản hồi của
người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên; Trường Phổ thông Thực
hành Sư phạm khai giảng năm học đầu tiên; khu trường mới (40 ha) đã đưa
vào sử dụng với trang thiết bị tương đối đồng bộ. Năm học 2011 – 2012,
Trường triển khai đào tạo sau đại học, bước đầu thực hiện liên kết với
các trường đại học trong nước, bước tiếp theo tự mở ngành đào tạo.
Đáp
ứng nhu cầu công tác đào tạo, đội ngũ cán bộ, giảng viên, công nhân
viên của Trường đã không ngừng tăng lên cả về số lượng lẫn chất lượng.
Những ngày đầu thành lập, Trường chỉ có 190 cán bộ, công chức, gần 40
người có trình độ Thạc sỹ, Tiến sỹ. Đến nay, Trường đã có 864 cán bộ,
viên chức, trong đó trình độ Thạc sỹ, Tiến sỹ là 354 người, trên 100
người đang theo học các lớp sau đại học trong và ngoài nước (bình quân
mỗi năm có trên 25 cán bộ, giảng viên hoàn thành chương trình sau đại
học), có 62 giảng viên chính. Hiện nay, tỷ lệ giảng viên có trình độ sau
đại học đạt 55% trên tổng số giảng viên trực tiếp giảng dạy.
Nhà
trường có đầy đủ các tổ chức chính trị, chính trị xã hội. Đảng bộ với
29 chi bộ trực thuộc (605 đảng viên); 15 Công đoàn bộ phận trực thuộc
Công đoàn cơ sở; tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội Cựu Chiến
binh, Hội Cựu Giáo chức. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể đóng góp một
phần đáng kể cho sự phát triển nhà trường trong thời gian qua. Phong
trào học sinh-sinh viên tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm của
sinh viên, được dư luận xã hội đánh giá cao và thu hút được sự ủng hộ về
vật chất, tinh thần của các tầng lớp trong xã hội. Những năm gần đây,
mỗi năm Trường nhận trên 1 tỷ đồng học bổng tài trợ cho sinh viên nghèo,
vượt khó học tốt. Nhà trường duy trì tốt phong trào văn hóa, văn nghệ,
thể dục - thể thao, nhiều năm liền đạt thứ hạng cao qua hội thi, hội
thao cấp khu vực và quốc gia. Thực hiện có hiệu quả phong trào xã hội
hóa giáo dục. Đã có 7 huyện thị xây dựng ký túc xá trong khuôn viên
trường và một Công ty tư nhân đầu tư xây dựng Khu Ký túc xá 2.800 chỗ
trong khuôn viên trường mới, hiện nay đã đưa vào khai thác giai đoạn 1
với trên 1.000 chỗ ở. Lãnh đạo nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận
lợi để cán bộ, công chức và học sinh - sinh viên phát huy dân chủ, lấy
“Lợi ích tập thể” làm mục tiêu để phấn đấu; đảm bảo đối xử bình đẳng,
công bằng; nhận xét, đánh giá chính xác, khách quan và đúng khả năng
từng đối tượng trong Trường.
Xác
định được tầm quan trọng của quan hệ quốc tế, hợp tác với các đơn vị
trong và ngoài nước để thực hiện công tác đào tạo, nâng cao năng lực
chuyên môn cho cán bộ, giảng viên, đầu tư phát triển cơ sở vật chất.
Trong những năm qua, nhà trường có nhiều cố gắng mở rộng quan hệ quốc
tế, đến nay đã thiết lập quan hệ và ký kết nhiều bản ghi nhớ với các
trường đại học, các tổ chức nước ngoài khu vực Đông Nam Á, châu Á, châu
Mỹ, châu Âu, châu Phi... Bình quân mỗi năm có khoảng 8 chuyên gia nước
ngoài (tình nguyện viên) làm việc tại Trường. Từ quan hệ hợp tác quốc
tế, nhà trường đã thực hiện được nhiều dự án, chương trình nghiên cứu
phát triển, tạo điều kiện cho nhiều cán bộ, giảng viên tham quan, hội
thảo, học tập nâng cao chuyên môn tại nước ngoài. Sự hỗ trợ nhiệt tình
và có hiệu quả của các viện, trường trong khu vực thời gian qua đã giúp
nhà trường vượt qua những khó khăn ban đầu về lực lượng giảng viên, về
cơ sở thực hành thí nghiệm, kinh nghiệm quản lý...
Nghiên
cứu khoa học là một trong hai nhiệm vụ quan trọng được nhà trường quan
tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Ngay từ khi thành lập,
nhà trường đã áp dụng hàng loạt chế độ chính sách ưu đãi cho cán bộ,
giảng viên và sinh viên để khuyến khích nghiên cứu khoa học, chuyển giao
công nghệ. Đến nay, nhà trường thực hiện được 345 đề tài nghiên cứu
khoa học (293 đề tài cấp trường), tham gia thực hiện quy hoạch phát
triển kinh tế - xã hội theo đề nghị của một số huyện trong và ngoài
tỉnh. Từ năm 2004 đến nay, mỗi năm có trên 300 đề tài nghiên cứu khoa
học của sinh viên đại học chủ yếu ở loại hình khóa luận tốt nghiệp.
Trong
một thời gian ngắn (27 tháng) khởi công xây dựng cơ sở mới. Tháng
3/2009, nhà trường đã đưa vào sử dụng phục vụ công tác giảng dạy và học
tập; tháng 4/2010, đưa vào sử dụng khu nhà Hiệu bộ với thiết kế hiện
đại, phù hợp với xu thế phát triển trong tương lai; nơi học, nơi làm
việc, khu thí nghiệm, khu giảng đường... khá đầy đủ trang thiết bị, đảm
bảo cơ bản nhu cầu đào tạo. Đây là điều kiện thuận lợi cơ bản để nhà
trường thực hiện sứ mệnh và mục tiêu phát triển trong tương lai. Hiện
tại, Trường có 2 cơ sở với tổng diện tích 48,4 ha (cơ sở cũ 8,9 ha, cơ
sở mới 39,5 ha). Đến nay, cơ sở hạ tầng tại các cơ sở tương đối hoàn
chỉnh, Thư viện mới được hình thành theo tiêu chí thư viện điện tử với
1.200 máy tính nối mạng, thực hiện xã hội hóa khu liên hợp thể dục, thể
thao tại khu trường mới, bổ sung máy móc thiết bị khu thí nghiệm, tiếp
tục bổ sung trang thiết bị dạy học tiên tiến, đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin ... Đội ngũ cán bộ, viên chức nhất là cán bộ giảng dạy
được chuẩn hóa trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo quy định của Điều lệ
trường đại học; thực hiện đổi mới nội dung chương trình đào tạo, cải
tiến phương pháp dạy - học, thực hiện mạnh mẽ mục tiêu đổi mới quản lý
giáo dục đại học, đa dạng hóa loại hình đào tạo, tăng cường công tác đảm
bảo chất lượng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO
9001: 2008, áp dụng chương trình “5S”; đã và đang thực hiện các giải
pháp đồng bộ nhằm đảm bảo cam kết chất lượng đào tạo.
Hiện
tại, nhà trường đang tập trung củng cố tổ chức bộ máy, sắp xếp nhân sự
sau khi chia tách cơ sở 2 Châu Phú để thành lập Trường Trung cấp Kinh tế
Kỹ thuật An Giang; xúc tiến thực hiện Đề án thành lập khoa Y.
Hòa
nhập với xu thế phát triển chung của các trường đại học trên phạm vi
quốc gia, nhà trường không ngừng tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác
trong nước, ngoài nước, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học chuyển giao công
nghệ ... Trường Đại học An Giang sẽ là địa chỉ tin cậy trong công tác
giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã
hội cho tỉnh và khu vực. Video Clip giới thiệu trường Đại Học An Giang
|